Home ข้อคิด เมื่อมีปัญหา “รายจ่าย มากกว่ารายรับ” จะแก้ไขยังไงดี?

เมื่อมีปัญหา “รายจ่าย มากกว่ารายรับ” จะแก้ไขยังไงดี?

6 second read
0
0
368

หนึ่งในปัญหาโลก แ ต ก ของเรามนุษย์เงินเดือนที่ทำให้หลายๆ คนนั้น ป ว ด หัว ป ว ด ใจไม่น้อยเลยทีเดียว และเชื่อว่าหลายๆ คนคงจะเคยผ่านสถานการณ์นี้กันมาแล้ว หรือบางคน

นั้นอาจจะกำลังประสบอยู่ก็ได้ปัญหาที่ว่านั้นก็คือ ปัญหา รายจ่ายมาก กว่ารายรับ นั่นเอง ยิ่งในยุคนี้นั้นที่มีสิ่งล่อตาล่อใจอยู่มากมาย ที่พร้อมจะดึงเงินออกจากกระเป๋าเราจนเกิดปัญหา

ที่ว่านี้ขึ้นมา ซึ่งหากว่ารายรับและรายจ่ายไม่สมดุลกันอย่างนี้ย่อมเกิดปัญหาขึ้นอย่างแน่นอนวันนี้จึงจะมาแนะนำ วิธีแก้ไขปัญหารายจ่ายมาก กว่ารายรับนี้กัน เพื่อช่วยให้พวกเราหลายๆ

คนที่อาจจะประสบปัญหานี้อยู่ได้รู้ เพื่อเป็นไอเดียในการแก้ปัญหาครับ

รายจ่ายมากกว่ารายรับ จะเกิดอะไรขึ้นบ้าง?

– มีความเสี่ ย ง สูงที่เราจะเป็นหนี้จากการกู้ ยื ม ไม่ว่าจะเป็นหนี้ใน ระ บ บ หรือหนี้ น อ ก ระบบ

– ต้องเดือดร้อนหาเงินมาให้เพียงพอ ต่อการใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นการหาร าย ได้เสริมหรือการหยิบยืม

– สถานภาพทางการเงินย่ำแ ย่ จนอาจจะส่งผลให้ประวัติการเงินของเราไม่ดี

ซึ่งจะมีผลต่อการทำธุรกรร มกับทางธนาคารในอนาคตด้วย

– มีเงินไม่เพียงพอที่จะใช้จ่าย ในชีวิตประจำวัน อาจจะส่งผลให้ อ ด มื้อ กินมื้อ

ซึ่งนอกจากที่เราหยิบยกมานี้ก็ยังมีสิ่งอื่นๆ ที่อาจจะเกิดขึ้นอีกก็ได้ ขึ้นอยู่กับปัจจัยของแต่ละคน แต่ถึงอย่างไรนั้นการหลีกเลี่ ย ง ไม่ให้เกิดปัญหานี้ขึ้นกับตัวเราเองก็จะเป็นการดีที่สุดครับ

แต่หากว่าปัญหานี้เกิดขึ้นมาแล้ว และกำลังมองหาวิธีแก้ไขก็ ติด ต าม ในหัวข้อต่อๆ ไปได้เลยครับ

รายจ่ายมากกว่ารายรับ เกิดขึ้นได้อย่างไรบ้าง?

การที่รายจ่ายมากกว่ารายรับนั้น ส่วนใหญ่จะเกิดจากการใช้จ่ายแบบไม่มีการวางแผนของเราให้ดี ซึ่งทำให้เราไม่รู้ว่าใช้จ่ายไปแล้วเท่าไหร่ และ มีเงินที่สามารถใช้ได้เหลืออยู่อีกเท่าไหร่

รวมถึงไม่สามารถแยกรายจ่าย ที่จำเป็นและไม่จำเป็นออกจากกันได้ นอกจากนี้ยังรวมถึงรูปแบบวิธีการใช้จ่ายอีกด้วยที่บางคนนั้นเงินเดือนไม่มาก แต่ใช้จ่ายแบบคนที่มีเงินเดือนสูงๆ

เพราะต้องการมีหน้ามีตามากกว่าหรือเทียบเท่าผู้อื่น จึงเลือกใช้ของแพงๆ โดยที่ไม่สนใจว่ารายได้ของตัวเองนั้นจะเพียงพอให้ใช้จ่ายหรือไม่ ก็จะส่งผลให้รายจ่ายสูงกว่ารายรับ หรืออาจ

จะเรียกสั้นๆ ได้ว่า ใช้จ่ายเกินตัว นั่นเองหากใครที่เคยเป็นแบบนี้จนเกิด ปัญหารายจ่ายมากกว่ารายรับ และอย ากแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น พร้อมทั้งป้องกันไม่ให้เกิดขึ้นกับเราอีกก็สามารถ

ดูในหัวข้อต่อไปได้เลยครับ

รายจ่ายมากกว่ารายรับ จะแก้ไขอย่างไรได้บ้าง?

1.แยกให้ออกระหว่าง รายจ่ายจำเป็นและรายจ่ายไม่จำเป็น

สิ่งแรก ที่เราควรจะใส่ใจก็คือ การแยกแยะรายจ่ายที่จำเป็นและไม่จำเป็นออกจากกัน เพื่อที่เรานั้นจะได้รู้ว่าสาเหตุที่เรามีรายจ่ายเยอะกว่ารายรับนั้นมาจากสาเหตุอะไรบ้าง ตัวอย่าง

รายจ่ายจำเป็นก็เช่น ค่าน้ำค่าไฟ ค่าอาห าร ค่าเดินทางไปทำงาน เป็นต้น หรือเข้าใจง่ายๆก็คือ รายจ่ายที่เราต้องใช้ในการดำเนินชีวิตประจำวันนั่นเอง ส่วนรายจ่ายไม่จำเป็นก็เช่น

ค่าเปลี่ยนมือถือใหม่ตามแฟชั่น เป็นต้น หรือรายจ่ายที่ไม่จำเป็นในการดำเนินชีวิตของเรา หากงดใช้จ่ายก็ไม่ส่งผลอะไรต่อชีวิต แต่อย่าลืมว่าต้องแยกให้ชัดด้วยนะครับ ว่าจำเป็นจริงๆ

หรือว่าเรานั้นคิดว่าจำเป็น เพราะส่วนนี้จะมีผลต่อค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นครับ

2.ตัดรายจ่ายที่ไม่จำเป็นออก

ขั้นต่อมาเมื่อเรารู้แล้วว่าอะไรคือรายจ่ายจำเป็นและไม่จำเป็น ก็ให้เราตัดในส่วนของค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นออกทั้งหมด เพื่อลดค่าใช้จ่ายโดยรวมของเราลงครับ

3.หากมีหนี้ให้รีบจัดการ

หากช่วงที่เรามีรายจ่ายมากกว่ารายรับนั้น ทำให้เราเป็นหนี้ ก็ขอแนะนำว่า หลังจากลดรายจ่ายที่ไม่จำเป็นลงแล้ว ก็ให้รีบวางแผนจัดการหนี้ที่มี อยู่ให้หมดไปโดยเร็ว เพราะยิ่งปล่อย

ไว้นานๆ ด อ ก เบี้ยก็จะยิ่งเพิ่มขึ้นซึ่งไม่ส่งผลดีต่อเราเลย

4.หารายได้เสริมเพื่อเพิ่มรายรับ

หนทางหนึ่งในการเพิ่มรายรับของเราที่ดีมากๆ ก็คือ การหารายได้เสริมนั่นเอง ไม่ว่าจะเป็นการทำ OT หรือ ว่าจะหารายได้เสริม จากการขายออนไลน์ หรือจากช่องทางอื่นๆ ก็ถือว่า

เป็นสิ่งที่ดีทั้งนั้น อย่างที่มีคนพูดกันไว้ว่าเรานั้นควรจะมีรายรับมากกว่าหนึ่งทางนั่นเอง

5.เปลี่ยนงานใหม่

หากว่าเรานั้นรู้สึก ว่างานที่ทำอยู่นั้นให้ผลตอบแทนน้อยเกินไป เราก็สามารถที่จะมองหางานใหม่ได้ เพื่อที่จะได้รับผลตอบแทนที่มากขึ้น แต่ทว่าข้อนี้เราควรพิจารณาให้ดีก่อน

การตัดสินใจนะครับ เพราะอนาคตไม่มีอะไรแน่นอนรวมถึงปัญหาในที่ทำงานใหม่ด้วย เพราะในทุกที่ทำงานนั้นมีปัญหาเสมอ ไม่ว่าจะมากหรือน้อยก็ล้วนมีปัญหาด้วยกันทั้งนั้น

ดังนั้นอย่าลืมศึกษารายละเอียดของบริษัทและงานใหม่ ให้ดีด้วยนะครับทางที่ดีนั้นไม่ว่าเราจะเงินเดือนมากหรือเงินเดือนน้อยก็ควรที่จะ รั ก ษ า สมดุลระหว่างรายรับและรายจ่าย

ให้ดีอยู่เสมอ พย าย าม อย่าให้รายจ่ายสูงกว่ารายรับเพื่อที่เรานั้นจะได้ไม่ต้องเดือดร้อนหรือลำบากเรื่องเงินครับ

ขอขอบคุณ m o n e y g u r u

Load More Related Articles
Load More By FahFah FahFah
Load More In ข้อคิด

Check Also

คนที่มีความกตัญญู ต่อพ่อแม่ ทำไมมักมีสิ่งที่มองไม่เห็น คอยช่วยเสมอ

พ่อแม่ของเรา มีพระคุณเหนือกว่าขุนเขา เหนือกว่าสิ่งอื่นใดเสมอ แม้จะเอาแบกไว้ไหล่ซ้าย ขวา ทั…