Home ข้อคิด ฝึกเป็น “เจ้านายเงิน” ชีวิตดีขึ้น มีกินมีใช้ไม่เดือนร้อน

ฝึกเป็น “เจ้านายเงิน” ชีวิตดีขึ้น มีกินมีใช้ไม่เดือนร้อน

5 second read
0
0
477

คุณได้เก็บเงินออมไว้บ้างรึยัง? เชื่อว่าคำถามนี้ คงไม่มีใครถามเป็นคำถามแรกเมื่อเจอหน้าคุณแน่ เพราะฉะนั้น วันนี้จึงลองถามคุณเป็นคนแรก เพื่อเปิดประเด็นก่อนเลยว่า คุณมีเงินออม

เก็บไว้บ้างรึยัง ถ้าคำตอบกลับกลายเป็นว่ายัง! และไม่เคยเก็บสักบาท เราขอแนะนำขั้นต้นกับคุณเลยว่า ให้เริ่มเก็บออมได้เลย อย่างน้อยๆเมื่อยามลำบาก หรือ มีเหตุการณ์ที่ต้องใช้เงิน

จริงๆแล้ว จะได้มีเงินก้อนนี้ ช่วยเหลือตนเองได้ยามลำบาก และไม่ต้องไปยืมใครให้ลำบากใจต่อกันอีก แต่ถ้าคุณตอบคำถามว่า มีเงินเก็บอยู่แล้ว เราขอแนะนำว่า น่าจะเอามาทำให้มัน

เพิ่มพูนเงินตรากันดีกว่า จะเพิ่มพูนด้วยวิธีใดนั้น เราขอแนะนำ การใช้เงินให้ทำงาน ว่าหมายถึงอะไร ในขั้นแรก

เงินทำงาน เงินเป็นท า สเรา มา เปลี่ยนตัวเอง กันเถอะ!

แน่นอนว่าทุกวันนี้ ที่คุณยอมทุ่มเทใจแทบขาดในสายงานของคูณนั้น เพื่อเหตุผลใหญ่ๆและเป็นประเด็นสำคัญของการทำงานก็คือ เงิน ผู้เป็นเจ้านายที่แท้จริงของเรา เพราะบางทีแม้เรา

จะมีอาการเบื่องานที่ทำแค่ไหน แต่ก็ยังท่องเอาไว้ว่าเพื่อเงิน

1. คิดให้มาก คิดให้เป็น ก่อนใช้จ่ายออกไป

เราอย่าฟุ่มเฟือยเกินกำลังนักนะ เราอย ากให้คุณนึกภาพถัง น้ำขนาดใหญ่ ที่มันจู่ๆ มันปริแต กขึ้นมาเป็นรอยรั่ว จุ ดเล็กๆ และตัวคุณอาจจะมองว่า มันไม่สำคัญ เพราะปัญหามันเล็กนิดเดียว

เลยไม่สนใจที่จะปิดมันปล่อยไว้แบบนั้น ทีนี้พอหลังจากนั้น เจ้ารู มันก็กลับถูกแร งดันน้ำดันออกจนใหญ่ไปเรื่อยๆ ทีนี้แม้คุณพย าย ามที่จะอุด มันกลับให ญ่มากขึ้นแล้วกว่าคุณจะปิดได้หมด

น้ำคงจะแห้งไปแล้ว เมื่อถึงตอนนั้น คุณจะนึกถึงถังน้ำที่แต กร้าวเพราะต้องทนกินน้ำทีละนิดที่เหลือ กินได้บ้างไม่ได้บ้าง ฉะนั้นเราจงทบทวนให้ดีซะก่อนก่อนที่เราจะจับจ่ายไป ทีนี้เราก็มา

คิดว่าควรจะอุดรอยรั่ วหลังมันรั่ว หรือควรจะป้องกันไม่ให้มันเกิดขึ้นดีกว่า

2. รู้วิธีการลงทุ น เพื่อเงินก็ยิ่งงอกเงย

พอคุณอย ากสบาย อย่าพย ายา มไปกู้เงิน เพื่อลงทุ น อันนี้ไม่ควรที่จะทำเลยล่ะเพราะว่า อนาคตเราอาจต้องลำบาก อาจต้องกลายเป็นท าสของเงินไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของการใช้จ่าย

ที่เราต้องควบคุมตัวเองให้ได้การประหยัดออมให้เป็น และนำเงินมาลงทุ นเพื่อให้ร ายได้ เพียงเท่านี้ก็จะทำให้เงินกลายเป็นท าสของเราได้ไม่ย าก และทำให้เรามีเงินเก็บออม เชื่อว่า

อนาคตในวันข้างหน้าสดใสแน่นอน

3. เรียนรู้เรื่องการจัดการ

แม้เงินก้อนเล็ก ๆ แนวคิดนี้เอาไปสอนเด็ กน้อยได้เลย เช่น สอนให้เขาออมไว้แต่เนิ่นๆจากที่ได้เงินไปโรงเรียน ในจำนวน 20 บาท ข้าวกลางวันฟ รีมีรถรับส่ง ให้กินขนมสัก 15 บาท

จากนั้นก็เหลือไว้ 5 บาท หยอดกระปุก ทำเช่นนี้ เขาจะให้เขาได้รู้จักบริหาร จัดการเงินของตัวเองเพราะการฝึกตั้งแต่เนิ่นๆ มันจะทำให้พอเขาเติบโตมา เขาจะรู้จักการบริหารเงินเป็น

และวางแผนการเงินได้จนติดเป็นนิสัย และเราเองก็ด้วย หากตัวเรามีร ายได้น้อย ก็เก็บออมตามกำลังที่มี ไม่อ้างว่า เงินเดือนน้อยจึงไม่เก็บรอให้ได้เงินเดือนมากกว่านี้ก่อนแล้วกัน ค่อยเก็บ

เช่นนี้ ซึ่งเป็นการคิดที่ไม่ควรเชียวนะ

ขอบคุณที่มา : m o n e y h u b.

Load More Related Articles
Load More By FahFah FahFah
Load More In ข้อคิด

Check Also

คนที่มีความกตัญญู ต่อพ่อแม่ ทำไมมักมีสิ่งที่มองไม่เห็น คอยช่วยเสมอ

พ่อแม่ของเรา มีพระคุณเหนือกว่าขุนเขา เหนือกว่าสิ่งอื่นใดเสมอ แม้จะเอาแบกไว้ไหล่ซ้าย ขวา ทั…