Home ข้อคิด มาดู 6 ทางออกแก้หนี้ “เงินหมุนไม่ทัน” อาจช่วยคุณได้

มาดู 6 ทางออกแก้หนี้ “เงินหมุนไม่ทัน” อาจช่วยคุณได้

8 second read
0
0
301

เมื่อต้องรับบทเป็นเสาหลักของครอบครัว หรือพ่อแม่มือใหม่ก็เหนื่อยแล้ว ไหนจะต้องหาเงินมาจ่ายหนี้สินต่างๆ ให้ทันอีก อาการหน้ามืดวิงเวียนอาจถามหาได้เหมือนกัน

จะบริหารเงินอย่างไรให้สามารถปลดหนี้ที่มีอยู่ได้ มาดู 6 ทางออกปลดหนี้ เมื่อจ่ายหนี้สินและ หมุนเงินไม่ทันกัน บางครั้งชีวิตคนเราอาจตกหลุมอากาศบ้าง มีปัญหาเงินขาดมือ

เพราะมีเรื่องต้องใช้จ่ายไม่คาดฝัน อย่าง อุ บั ติ เ ห ตุ คนในครอบครัว เ จ็ บ ป่ ว ย ญาติพี่น้องต้องการความช่วยเหลือเรื่องเงิน หรือไป ล ง ทุ น แล้วขาดทุนบ้าง ฯลฯที่เคยมี

เงินผ่อนรถ ผ่อนบ้าน ค่าบัตรเครดิตอีกหลายใบ ก็ไม่สามารถจ่ายได้ตรงเวลา เมื่อเจ้าหนี้หลายรายทวงถามมากๆ ก็ถึงขั้นกินไม่ได้นอนไม่หลับ มองไปทางไหนก็ พบแต่ทางตัน

เรามาดูทางออกกันดีกว่า

1.อย่าหนีหนี้

และอย่าหันไปพึ่งหนี้นอกระบบ ขณะเดียวกัน ต้องไม่สร้างหนี้เพิ่ม ลดรายจ่ายที่ไม่จำเป็นให้มากที่สุด สิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆนั้นตัดไปได้เลย เนื่องจากว่าขณะนี้ไม่สะดวกจ่าย

แล้วหันมาจับจ่ายใช้สอยด้วยเงินสดแทนบัตรเครดิต หนี้บัตรเครดิตจะได้ไม่งอกเพิ่ม เพื่อให้หลุดจากวังวนของการเป็นหนี้ไม่รู้จบเสียที

2.จดบันทึกรายรับรายจ่าย

ควรจดบันทึกอย่างละเอียด เพื่อให้รู้สถานะทางการเงินของตัวเอง ในบันทึกจะบอกว่าอะไรเป็นรายจ่ายจำเป็น อะไรเป็นรายจ่ายที่ตัดทิ้งได้

3.ปลดหนี้ก้อนใหญ่ให้หมด

ถ้าชำระหนี้แบบเต็มวงเงินแล้วยังมีเงินเหลือพอดำรงชีวิตในแต่ละเดือน ให้ กั ด ฟั น จ่ายหนี้บัตรที่มียอดหนี้มากที่สุดให้หมดก่อน ส่วนบัตรใบที่หนี้น้อยค่อยชำระให้หมดเร็วที่สุด

อย่าชำระขั้นต่ำ เพื่อจะได้ไม่ต้องเผชิญกับ ด อ ก เ บี้ ย ม ห า โ ห ด

4.รีไฟแนนซ์ยืดหนี้

ถ้าใช้หนี้แล้วเหลือเงินไม่พอใช้สอยในชีวิตประจำวัน ลองรีไฟแนนซ์เพื่อยืดหนี้ออกไป อย่าไปตกหลุมพรางหาแหล่งเงินกู้ที่ ด อ ก เ บี้ ย สูงกว่าหนี้เก่า เพราะนอกจาก ไม่ช่วยแล้ว

ยังเพิ่มหนี้เข้าไปอีก ต้องหาสถาบันการเงินที่ให้ ด อ ก เ บี้ ย ต่ำกว่า ถ้าเป็นหนี้บัตรเครดิต 3 ใบ อาจเลือกรีไฟแนนซ์แค่ 1-2 ใบซึ่งมีหนี้สูง แต่อย่าลืมว่ามีข้อดี ก็มีข้อเสีย คือระยะ

เวลาที่ต้องใช้หนี้จะยืดออกไปจากเดิม

5.หาแหล่งเงินกู้ ด อ ก เ บี้ ย ต่ำ

เช่น กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ กองทุนสวัสดิการพนักงาน สหกรณ์ ถ้ามีวินัยการใช้หนี้ การหันหน้าไปพึ่งพาคนในครอบครัวก็เป็นอีกทางหนึ่ง เพราะนอกจากไม่มี ด อ ก เ บี้ ย แล้ว

ระยะเวลาใช้หนี้ก็สามารถตกลงกันได้อีกด้วย

6.ปรับโครงสร้างหนี้

ติดต่อเจ้าหนี้บัตรเครดิตเพื่อขอปรับโครงสร้างหนี้ ซึ่งคือการทำสัญญาใหม่ที่จะรวมเงินต้น ด อ ก เ บี้ ย เบี้ยปรับ ค่าธรรมเนียม ค่าติดตามหนี้ทั้งหมด ข้อดีก็คือช่วยยืดระยะเวลา

ชำระหนี้ออกไป หรือถ้าเป็นหนี้บัตรเครดิต และหนี้สินเชื่อส่วนบุคคลกับสถาบันการเงินเดียวกัน อาจได้ข้อเสนอให้รวมหนี้มาเป็นยอดเดียว และคิด ด อ ก เ บี้ ย ในอัตราที่ต่ำกว่าเดิม

แต่อย่าลืมว่าหนี้บัตรเครดิตและสินเชื่อบุคคลมีระยะเวลาใช้หนี้ต่างกัน การคิด ด อ ก เ บี้ ย ก็อยู่ในอัตราที่ต่างกัน ถ้าไม่มีเงินจ่ายหนี้ในกรณีที่มีหนี้หลายอย่าง ไม่ควรปรับโครงสร้างหนี้

เพราะถ้าผิดนัดแม้แต่งวดเดียวอาจถูกอายัดทรัพย์ หรืออายัดเงินเดือนได้

7.เคล็ดลับปลดหนี้

ถึงจะแนะทางออกเมื่อเงินไม่พอใช้หนี้ให้ แต่สิ่งที่ดีที่สุดก็คือการจัดการให้หนี้ที่มีอยู่หายไปโดยเร็ว มีหลายคนที่เป็นหนี้แล้วสามารถปลดหนี้ได้หมด ต้องใช้กำลังใจและ

ความอดทน คุณโจ มณฑาณี ตันติสุข ก็เป็นคนหนึ่งที่เคยโดน วิ ก ฤ ต ทางเศรษฐกิจเล่นงานมาแล้ว เคยมีหนี้สินล้นพ้นตัวจนถูกเกือบฟ้องล้มละลาย แต่ในที่สุดก็สามารถ

ปลดหนี้ 3 ล้านกว่าได้ เธอเขียนหนังสือบอกเล่าประสบการณ์จริงของตัวเอง ชื่อ ‘เงิน เรื่องใหญ่ที่โรงเรียนไม่เคยสอน’

นอกจากนี้เรายังมีเคล็ดลับที่เป็นประโยชน์ด้านการใช้จ่าย สำหรับผู้ที่มีปัญหาทางการเงิน 6 ข้อ ที่น่าสนใจมาฝากกัน

1.คุณต้องแยกแยะให้ได้ระหว่าง ‘อยากได้’ กับ ‘จำเป็น’

2.รู้สถานการณ์การเงินของตัวเองเป็นอย่างดี ไม่ใช้จ่ายตามอารมณ์

3.ต้องเริ่มทำบัญชีรายรับรายจ่ายตั้งแต่วันนี้ เพื่อป้องกันคำถามที่ว่า ‘เงินฉันหายไปไหน’

4.ให้รางวัลตัวเองด้วยการออม

5.ฝืนใจไม่ใช้บัตร ด้วยการฝึกนิสัย ‘มีเงินสดค่อย ซื้ อ’

6.ทิ้งสิ่งที่ บั่ น ท อ น สุ ข ภ า พ ทางการเงินของเรา

เชื่อได้เลยว่าหากคุณทำตามขั้นตอนดังกล่าว คุณจะไม่มีวันประสบปัญหาทางการเงินแต่อย่างใด

ขอบคุณที่มา : m o n e y h u b . i n.t h

Load More Related Articles
Load More By FahFah FahFah
Load More In ข้อคิด

Check Also

คนที่มีความกตัญญู ต่อพ่อแม่ ทำไมมักมีสิ่งที่มองไม่เห็น คอยช่วยเสมอ

พ่อแม่ของเรา มีพระคุณเหนือกว่าขุนเขา เหนือกว่าสิ่งอื่นใดเสมอ แม้จะเอาแบกไว้ไหล่ซ้าย ขวา ทั…