Home ข้อคิด ทำงาน มาหลายปี.. แต่ก็ไม่มีเงินเก็บสักที แบบนี้เมื่อไหร่จะรวย

ทำงาน มาหลายปี.. แต่ก็ไม่มีเงินเก็บสักที แบบนี้เมื่อไหร่จะรวย

9 second read
0
0
658

เคยสงสัยไหมว่า ทำไมเรายังใช้เงินแบบเดือนชนเดือน ไม่มีเหลือเก็บสักที หรือเป็นเพราะเรามีพฤติกรรมบางอย่างที่คอยบั่นทอนเงินในกระเป๋าอยู่ ซึ่งถ้าปล่อยไว้แบบนี้ อาจส่งผล

ให้ชีวิตประสบปัญหาทางการเงินเรื่อยไปจนถึงวัยเกษียณ โดยเฉพาะคนที่มีอาชีพอิสระ เป็นแม่ค้า-พ่อค้าออนไลน์ รับจ้างทั่วไป ไม่ได้มีรายได้ประจำ ไม่มีสวัสดิการใด ๆ รองรับ

ยามเกษียณ ควรต้องรีบสำรวจตัวเองกันแล้วว่า นิสัยแบบไหนที่ควรหลีกเลี่ยงตั้งแต่วันนี้ ก่อนทำให้ชีวิตพัง !

1. ใช้จ่ายฟุ่มเฟือย

หากคุณมีพฤติกรรมหาเงินได้มาเท่าไรก็นำไปซื้อข้าวของตอบสนองความต้องการของตัวเองโดยลืมคิดไปว่า เราควรเก็บออมเงินไว้เผื่อตอนเกษียณบ้าง ซึ่งพฤติกรรมใช้จ่ายแบบไม่ยั้งคิด

อย่างนี้แหละค่ะ ที่อาจนำความลำบากมาให้เราในยามชราที่ไม่มีเรี่ยวแรงจะหาเงินแล้ว ดังนั้นควรตัดรายจ่ายที่ฟุ่มเฟือยเกินจำเป็นออกไปบ้าง

2. เ สเ พ ล

ไม่ว่าจะเป็นเครื่องดื่มแอ ลก อ ฮ อ ล์ บุ ห รี่ หรือการพ นั น หากได้เสพติดอสิ่งเหล่านี้แล้วย่อมพาชีวิตไปสู่สิ่งไม่ดีแน่นอน ที่เห็นชัดเจนเลยก็คือ อาจทำให้เราไม่มีเงินเก็บ และเป็นหนี้เป็นสิน

ทั้งที่จริง ๆ แล้วหากเราไม่ใช้เงินหมดไปกับสิ่งเหล่านี้ เราสามารถนำเงินเหล่านั้นมาเก็บออมทีละเล็ก ทีละน้อย จนกลายเป็นเงินออมก้อนโตได้ หรือนำไปใช้อย่างอื่นที่เป็นประโยชน์ได้อีกมาก

3. ไม่วางแผนการเงิน

คุณเคยทราบไหมว่า ในแต่ละเดือนคุณมีรายรับรายจ่ายมากน้อยแค่ไหน แล้วมีรายรับมากกว่ารายจ่าย หรือรายจ่ายมากกว่ารายรับ หากไม่เคยทราบเลยนั้น แสดงว่าเราไม่ได้วางแผนการเงิน

ซึ่งถือว่าเป็นช่องโหว่ทางการเงินที่ร้ า ยแ ร ง เพราะเมื่อไม่รู้ว่าตัวเองเสียเงินไปกับอะไรบ้าง ก็จะไม่เห็นว่าพฤติกรรมการใช้เงินของเราเหมาะสมหรือไม่ แถมบางคนยังชะล่าใจเกินไป คิดว่า

ตอนนี้อายุยังน้อย ยังหาเงินได้เรื่อย ๆ การค้าขายยังดี งานยังมีเข้ามาเยอะ เรื่องเก็บเงินเอาไว้ทีหลัง ทั้งที่ถ้าบริหารการเงินให้ดี เราอาจมีเงินเหลือไว้เก็บออมเพื่ออนาคตก็ได้นะ

4. ไม่รักษาสุขภาพ

สุ ขภ า พดีไม่มีขาย แต่ถ้าเราสุ ขภ า พแย่ขึ้นมาเมื่อไหร่ คงต้องควักกระเป๋าจ่ายไม่น้อยแน่นอน โดยเฉพาะคนที่ไม่ดูแลสุ ขภ า พตัวเอง ไม่เคยออกกำลังกาย จะมีโอกาสเ จ็ บป่ ว ยมากขึ้น

และหากเราเป็นคนที่ทำงานอิสระ ไม่มีสวัสดิการรองรับเหมือนข้าราชการหรือพนักงานประจำ หากป่ ว ยขึ้นมาต้องจ่ า ยค่ารั กษ าพย าบ า ลเอง บอกเลยว่าได้ไม่คุ้มเสียค่ะ คงจะดีกว่าหาก

เราดูแลสุ ขภ า พ เพื่อช่วยแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายในการรั กษ าพ ย าบาลได้

5. ลืมคิดถึงอนาคต

เวลาไม่เคยรอใคร เราเองก็แก่ตัวลงเรื่อย ๆ หากไม่รีบออมเงินเพื่ออนาคตไว้ตั้งแต่ยังหนุ่ม ๆ สาว ๆ แล้วไปรอเก็บเงินช่วงใกล้เกษียณอาจไม่ทันเวลา ดังนั้นการเตรียมพร้อมทางการเงิน

เพื่อวัยเกษียณจึงเป็นสิ่งจำเป็น ซึ่งปัจจุบันมีตัวช่วยการออมเพื่อเกษียณให้เลือกมากมาย เช่น กองทุนรวม RMF, ปร ะกั นชีวิตแบบบำ นา ญ รวมทั้ง กอช. หรือกองทุ นการออมแห่งชาติ

ที่เมื่อออมแล้วจะได้รับเงินสมทบจากรัฐบาลสูงสุด 100% ตามช่วงอายุ และได้รับผลตอบแทนจากการนำเงินไปล งทุ น พออายุ 60 ปี ยังมีเงินบำนาญไว้ใช้ทุกเดือน สูงสุด 7,xxx บาท

ถือเป็นอีกทางเลือกหนึ่งของการออมเงินที่น่าสนใจ

ขอบคุณที่มา : m o n e y . k a p o o k .

Load More Related Articles
Load More By FahFah FahFah
Load More In ข้อคิด

Check Also

คนที่มีความกตัญญู ต่อพ่อแม่ ทำไมมักมีสิ่งที่มองไม่เห็น คอยช่วยเสมอ

พ่อแม่ของเรา มีพระคุณเหนือกว่าขุนเขา เหนือกว่าสิ่งอื่นใดเสมอ แม้จะเอาแบกไว้ไหล่ซ้าย ขวา ทั…