Home ข้อคิด จงอย่าพูด 5 คำนี้บ่อย ถ้าลูกอยากมีอนาคตก้าวหน้า (ฝากถึงลูกสาวลูกชายทุกคน )

จงอย่าพูด 5 คำนี้บ่อย ถ้าลูกอยากมีอนาคตก้าวหน้า (ฝากถึงลูกสาวลูกชายทุกคน )

7 second read
0
1
14,844

1. คำว่า “เบื่อมาก” ส ม อ ง จะสั่งการไม่ให้เรียนรู้ สิ่งที่จะทำต่อไป

2. คำว่า “ทำไม่ได้” ส มอง จะสั่งการ ให้ ร่ า ง ก า ย ปฏิเสธสิ่งที่ทำอยู่ทันที

3. คำว่า “ยาก” เมื่อพูดแล้ว ส มอง จะสั่งการให้จำกัด ความสามารถ

4. คำว่า “ขี้เกียจ” ส ม อ ง จะสั่งการให้เลิกทำ ไม่รับผิดชอบ ดังคำเขาว่า จิตใจเป็นนาย กายเป็นบ่าว

5. คำว่า “เหนื่อยมาก” จะทำให้ ร่ า ง ก า ย อ่อนแอลงทันที

เพราะงั้นชีวิตของเรา ควรพย ายามเลี่ยง คำพูด 5 คำนี้ และอีกอย่าง คือ เคยสงสัยมั้ยว่า คนจีนทำไมจึงรวย นั่นก็เพราะว่าเขาประหยัด.. ชาวเชื้ อ สายจีน นับว่าเป็น

คนที่ละเอียดกับการใช้จ่ายตอนที่หาได้ก็จะเก็บไว้ ไม่ฟุ้งเฟ้อ ทำให้สร้าง เ นื้ อ สร้างตัวได้ไว แม้จะมั่งคั่งร่ำรวยแค่ไหนก็ยังรู้สึกห่วงวันข้างหน้า ไม่กล้าใช้เงินที่เก็บ

มาหรอกจนทำให้คนรุ่นใหม่สงสัยว่าทำไมถึงไม่ใช้ชีวิตให้มีความสุขบ้าง แต่มองในมุมของเขา นี่แหละอาจจะเป็นความสุขของเขาแล้วก็ได้นะเขาเก่งค้าขาย.. ไม่ว่า

จะเป็นเรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ คนจีนจะสามารถหยิบจับมาทำได้เสมอ ขายได้ทุกอย่าง ทำให้คนจีนที่เข้ามาแบบ ไม่มีอะไรเขาสามารถเปิดกิจการเป็นของตัวเองได้ และจะ

ไม่ค่อยดูถูก ของที่มีกำไรน้อย ลูกค้าอยากได้อะไรก็เตรียมไว้พร้อม กล้าขอ กล้าพูดกล้าถามกล้า ที่จะยอมอยู่ต่ำกว่าลูกค้า เขาอดทน..คุณสมบัติหนึ่ง ที่ทำให้คน

ประสบความสำเร็จคือ ความอดทน ซึ่งนี่คือสิ่งที่คนจีน มีอยู่เต็มตัว การที่ไม่กลัวความลำบาก มันทำให้คนจีนสามารถสร้าง เ นื้ อ สร้างตัว จากที่มีแค่เสื่อผืน หมอนใบได้

ต่างจากคนที่ไม่ค่อยประสบความสำเร็จ พอเจออุปสรรคนิดหน่อย ก็จะหยิบมาเป็นข้ออ้าง เจองานหนักก็ทำไม่ได้ ต้องใช้เงินทุนเยอะแล้วเลิกทำซึ่งคนจีนที่อพยพ

เข้ามา ก็ไม่มีสิ่งเหล่านี้เลย แต่ก็เปลี่ยนให้มีขึ้นมาได้นะเขาขยัน.. คนจีนขึ้นชื่อเรื่องความขยันอยู่แล้ว อย่างที่บ้ านของโค้ช หนุ่มตอนเด็กๆ เปิดเป็นอู่ซ่อมรถยนต์

ขายอะไหล่ทุกๆ คนในบ้าน ก็จะมีความอยากขายของกันตลอดกว่าจะปิดร้านก็ดึกอยู่ เสาร์ อาทิตย์ก็เปิดขายเป็นปกติ นานๆ ทีจึงจะปิดร้านซึ่งออกจากบ้าน ตอนเจ็ดโมงเช้า

บ่ายสามโมงก็กลับมาแล้ว และกลับมาก็ยังเปิดร้านต่ออีก ที่เป็นอย่างนี้ ไม่ใช่ว่าคนเหล่านี้ทำงานจนไม่มีความสุขหรอกนะ แต่ความสุขของเขาคือ การทำงานและคิดถึง

ลูกค้าเสมอ และสิ่งเหล่านี้ ก็ถูกสั่งสอน กันมาเรื่อยๆ เขามีความซื่อสัตย์ซื่อกินไม่หมด คดกินไม่นานเป็นคติสอนใจ ที่ถูกสอนกันมา ซึ่ง ก็ไม่ใช่ว่าคนจีน ทุกคนจะเป็น

คนซื่อสัตย์ แต่คนที่ประสบความสำเร็จเขามักมีคุณธรรมพวกนี้อยู่ในใจ ไม่เอาเปรียบลูกค้าดูแลเอาใจใส่เสมอ เช่น ที่บ้านของโค้ชหนุ่มเคยมี เ ค ส คนรถเสียมาหาซื้อ

อะไหล่พ่อของโค้ช ก็ตรวจสภาพดูและบอกว่าที่ร้านมีแค่ของที่พอใช้ได้นะให้ไปซื้ออีกร้านที่มีของน่าจะดีกว่า โค้ชหนุ่มก็สงสัยว่า ทำไมถึงให้ไปซื้อร้านคู่แข่ง แต่สิ่งที่

ได้กลับมา คือ ลูกค้าคนนั้นกลับมาใช้บริการอยู่เรื่อยๆ

ขอบคุณที่มา : t h e m o m e n t u m

Load More Related Articles
Load More By FahFah FahFah
Load More In ข้อคิด

Check Also

คนที่มีความกตัญญู ต่อพ่อแม่ ทำไมมักมีสิ่งที่มองไม่เห็น คอยช่วยเสมอ

พ่อแม่ของเรา มีพระคุณเหนือกว่าขุนเขา เหนือกว่าสิ่งอื่นใดเสมอ แม้จะเอาแบกไว้ไหล่ซ้าย ขวา ทั…