Home ข้อคิด คน 10 ประเภท อย่าคิดที่จะยุ่งเกี่ยว เลี่ยงได้จะดีที่สุด

คน 10 ประเภท อย่าคิดที่จะยุ่งเกี่ยว เลี่ยงได้จะดีที่สุด

2 second read
0
0
8,791

ในโลกนี้มีคนหลายประเภท คนบางประเภทรู้จักคบหาสมาคมด้วยก็มีแต่ จะนำความเจริญมาให้ แต่บางประเภทก็อย่าทำความรู้จักเลยจะดีกว่า โดยเฉพาะ

คนทั้ง 10 ประเภทนี้ ถ้าบังเอิญเจอก็เลี่ยงให้ไกล อย่าแม้แต่จะทำความรู้จักเลยเชียว

1. คนที่เอาแต่ตำหนิคนอื่น

คนที่ไม่ถูกนินทาไม่มีในโลกก็จริง แต่สำหรับคนที่คอยเอาแต่นินทาหรือ ตำหนิคนอื่นถือว่าเป็นข้อยกเว้น เพราะคนแบบนี้มักไม่เคยมองเห็นความผิดตัวเอง

เอาแต่จ้องจับผิดคนอื่น ไม่ว่าจะผิดเล็กหรือผิดใหญ่ ก็จะตำหนิเกินจริง ที่สำคัญไม่ใช่การติเพื่อก่อ แต่เป็นการตำหนิติเตียนแบบมุ่งจะเอาโทษให้ได้ แถม

ยังฟื้นฝอยหาตะเข็บไม่จบไม่สิ้นอีกด้วย

2. คนที่มีใจอคติ

อคติคือความลำเอียง และความมีอคติก็ทำให้คนเราจิตใจมืดบอด มองไม่เห็นในสิ่งที่เป็น แต่จะเห็นในสิ่งที่ตัวเองอยากให้เป็น ทำให้อาจมองอะไรร้า ยกว่า

ความเป็นจริงไปมาก ซึ่งคนแบบนี้ คบกันไปก็ไม่ได้ทำให้ชีวิตใครดีขึ้นเลย มีแต่สร้างความหดหู่ให้กับตัวเอง และคนรอบข้าง ส่งผลให้ตัวเรามีอคติในเรื่อง

ต่าง ๆ ตามไปด้วย

3. คนกลับกลอก

ถ้ามีคนรู้จักที่ทำตัวต่อหน้าอย่าง ลับหลังเป็นอีกอย่าง แรก ๆ อาจแค่รู้สึกหงุดหงิด กับความกลับกลอก แต่ถ้าการทำตัวแบบนั้นของเค้าทำให้เราเดือดร้อนขึ้นมา

เราจะไม่ใช่แค่หงุดหงิด แต่อาจเกิดความเสียหายกับตัวเราเอง คนในครอบครัว หรือคนใกล้ชิดขึ้นมาก็ได้คนแบบนี้ถือว่าเป็นคนไว้ใจไม่ได้ เชื่อถือไม่ได้ และ

ไม่จริงใจ คบไปก็มีแต่จะนำความหงุดหงิดใจมาให้ ดังนั้นหลีกเลี่ยง ไม่ทำความรู้จักเลยจะดีที่สุด

4. คนอกตัญญู

ความกตัญญูเป็นเครื่องหมายของคนดีฉันใด การไม่เอาตนไปเกี่ยวข้องกับคน อกตัญญูก็เป็นสิ่งที่ถูกต้องฉันนั้น เหตุที่คนอกตัญญูเป็นคนที่ไม่น่าทำความรู้จักก็

เพราะขนาดคนที่มีบุญคุณ เขายังไม่ระลึกให้คุณงามความดี หรือทำตัวเพื่อ ตอบแทนบุญคุณเลย นับประสาอะไรกับคนที่เพิ่งรู้จัก เพิ่งคบหา แม้เรา จะไม่ได้หวังให้

ใครมากตัญญูหรือสำนึกบุญคุณอะไร แต่การสุงสิงกับคนแบบนี้ ก็ไม่มีประโยชน์อะไรเลย

5. คนขี้โกง

คงไม่มีใครอยากคบหากับคนขี้โกง แต่คนเหล่านี้ไม่เปิดเผยตัวตนง่าย ๆ ซักเท่าไหร่ รู้ตัวอีกทีก็เป็นเพื่อนกับคนขี้โกงที่คอยนำพาความฉิบหายมาให้เสียแล้ว

ลักษณะนิสัยของคนขี้โกงที่สามารถจับผิดได้ง่าย ๆ ก็คือ ชอบเอาเปรียบแม้แต่ เรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ โดยมักคิดว่าไม่เป็นไร อาจอ้างเหตุผลว่าใคร ๆ ก็ทำกัน

ไม่จำเป็นต้องรู้สึกผิดหรืออาย หรือแม้แต่การชอบแก้ตัวด้วยเหตุผลแปลก ๆ ถ้ามีโอกาสได้พบเจอคนลักษณะนี้แต่เนิ่น ๆ ก็ให้รีบไปให้ห่าง เพราะคนแบบนี้ เ

ข้าข่ายลักษณะของคนขี้โกงเสียแล้ว

6. คนชักชวนในทางฉิ บห า ย

แค่พฤติกรรมก็บอกอยู่แล้วว่าไม่ควรรู้จักด้วยเลย คนประเภทที่ชอบชักชวน ไปในทางฉิ บห า ย ก็เป็นหนึ่งในมิตตปฏิรูปหรือมิตรเทียมที่ไม่ควรคบ 4 ประเภท

เรียกง่าย ๆ ว่าคือคนชั่ วที่มีอิทธิพลเหนือคนอื่น สามารถชักนำให้ประพฤติชั่ วตามได้ โดยมากคนแบบนี้มักไม่รู้ว่าตัวเองมีพฤติกรรมไม่ดี แถมยังชอบชักจูงคนอื่น

ไปในทางที่ไม่ดีแบบไม่รู้ผิด รู้ชอบด้วยแน่นอนว่าคนประเภทที่เป็นมิตรเทียมนั้น ไม่น่าคบเป็นเพื่อน แต่โดยหลักแล้วแค่เป็นคนรู้จักก็สามารถนำพาเรา ไปทาง

เสียหายได้แล้ว ดังนั้นคงจะดีกว่าถ้าอยู่ให้ห่างคนประเภทเหล่านี้

7. คนหัวประจบ

คือคนที่คล้อยตามไปเสียทุกเรื่องแต่เฉพาะต่อหน้าเท่านั้น เพราะคนพวกนี้ ต่อหน้าจะว่าอย่าง ลับหลังจะว่าอีกอย่าง เป็นหนึ่งในมิตตปฏิรูปหรือมิตรเทียม ที่

ไม่ควรคบ 4 ประเภท เหตุที่คนหัวประจบไม่น่าคบหรือทำความรู้จักก็เพราะ คนพวกนี้จะปราศจากความจริงใจ เพราะฉะนั้นอย่าหวังจะคบหาหรือ ทำความรู้จัก

กับคนประเภทนี้เลย

8. คนที่ดีแต่พูด

อีกหนึ่งในมิตตปฏิรูปหรือมิตรเทียมที่ไม่ควรคบ 4 ประเภท ก็คือคน ที่ชอบพูดโอ้อวด คนแบบนี้ไม่ถือว่ามีพิษ มีภัยอะไรมากมาย ตราบที่เรารู้ว่าเค้าเป็นเช่นไร

แต่เมื่อไหร่ก็ตามที่เราเผลอคบหรือ หลงเชื่อคนดีแต่พูดเป็นมิตรหรือแค่เป็นคนรู้จัก ภัยจะมาถึงตัวทันที ที่สำคัญคนเหล่านี้มักไม่คิดว่าตัวเองเป็นคนดีแต่พูด

เพราะมัก เข้าใจไปเองว่าที่พูดไปน่ะเป็นจริง เรียกว่าโกหกทั้งตัวเองและคนอื่น จนไม่ใช่แค่นำความฉิบหายมาแก่ตัวเขา แต่ยังมาถึงเราซึ่งเป็นผู้คบหาเขาด้วย

9. คนปอกลอก

ลักษณะของคนปอกลอก เป็นหนึ่งในมิตตปฏิรูปหรือมิตรเทียมที่ไม่ควรคบ 4 ประเภท แต่จริง ๆ แล้วคนเหล่านี้ไม่ใช่แค่ไม่ควรคบเป็นมิตร แต่ไม่ควรแม้แต่จะให้ค่า

ทำความรู้จักคนปอกลอกมีนิสัยชอบเอาแต่ได้ฝ่ายเดียว ถ้าจำเป็นต้องเสีย ก็ต้องเสียให้น้อยที่สุด คิดแต่หาประโยชน์เข้าตัว หรือเรียกง่าย ๆ ก็คือ คนเห็นแก่ตัว

ที่ใคร ๆ ก็ไม่อยากอยู่ใกล้และไม่ควรเอาตัวไปใกล้ ๆ ด้วย

10. คนพาล

‘คบคนพาล พาลพาไปหาผิด คบบัณฑิต บัณฑิตพาไปหาผล’ ยังคงเป็นสุภาษิต ที่ใช้ได้ตลอดกาล เพราะไม่ว่ายุคสมัยไหน ก็ไม่ควรไปยุ่งกับคนพาล คนที่

มีจิตใจขุ่นมัวอยู่ตลอดเวลา เป็นผลทำให้คนเหล่านี้มีความเห็นผิด ยึดถือ ค่านิยมที่ผิด ๆ ไม่รู้ดี รู้ชั่ว คิดแต่ว่าสิ่งที่ตนทำคือสิ่งที่ถูกต้อง เรียกว่าเป็นคนที่

ไม่เคยมองเห็นความผิดใด ๆ เลยคนแบบนี้ถ้าเผลอไปคบค้าสมาคม หรือ แม้แต่ไปรู้จักก็รังแต่จะทำให้ชีวิตเราไม่เจริญ เพราะมีแนวโน้มสูงเหลือเกิน ที่

คนพาลจะพาเราไปในทางที่มิชอบ มิควร เป็นเหตุให้ไปอยู่ในที่ทางที่อโคจร ชีวิตไม่บังเกิดประโยชน์ใด ๆ คนทั้ง 10 ประเภทนี้ไม่เพียงแต่จะทำความรู้จักแล้ว

ไม่มีอะไรดีขึ้น แต่คนบางคนยังอาจส่งผลทำให้ชีวิตเราดำดิ่งลงไปด้วย หรือที่แย่ที่สุดก็คือ เราอาจกลายเป็นคนประเภทนั้นตามไปด้วยก็ได้

ขอบคุณที่มา : today.line.me

Load More Related Articles
Load More By FahFah FahFah
Load More In ข้อคิด

Check Also

คนที่มีความกตัญญู ต่อพ่อแม่ ทำไมมักมีสิ่งที่มองไม่เห็น คอยช่วยเสมอ

พ่อแม่ของเรา มีพระคุณเหนือกว่าขุนเขา เหนือกว่าสิ่งอื่นใดเสมอ แม้จะเอาแบกไว้ไหล่ซ้าย ขวา ทั…