Home ข้อคิด “คนเงินเดือนน้อย เก็บเงินยาก” ชีวิตจะดีขึ้น ลองมาดูวิธีนี้

“คนเงินเดือนน้อย เก็บเงินยาก” ชีวิตจะดีขึ้น ลองมาดูวิธีนี้

8 second read
0
0
2,043

เงินเดือนน้อย ถ้ามีวิธีคิดที่ดีก็ออม ได้เหมือนกันนะ หากใครเป็นคนร ายได้น้อยแล้วต้องการที่จะมีเงินออม เหมือนคนอื่นเขาล่ะก็ เพียงทำตามวิธีเหล่านี้ก็สามารถมีเงินออมได้

เหมือนกันแต่อย่างไรซะ ก็ต้องยอมรับว่า ไม่ใช่ทุกคนที่จะเก็บเงินได้ออมเงินได้เพราะเงินเดือนที่ได้รับมา ในแต่ละเดือนนั้น ก็ไม่มากพอที่จะแบ่ งเก็บแล้วใช้จ่ายค่าต่างๆ มันก็

หมดแล้วและบางเดือนนั้น ก็แทบไม่พอเลยก็มีขอบอกเลยว่า สิ่งเหล่านี้นั้น มันไม่ใช่ปัญหาสำหรับการออมหรอกนะ เพราะทุกอย่างนั้นมันขึ้นอยู่กับตัวของเราเองนั่นแหละว่า

จัดการอย่างไร มีวินัยแค่ไหน หากเรารู้วิธี แม้ว่าเงินเดือนจะน้อยก็สามารถออมได้ และยังทำให้เงินมีใช้ อย่างพอเพียงอีกด้วย และจะต้องทำอย่างไร ไปดูกัน

1. แบ่งออมไปเลยตอนนั้น เมื่อได้รับเงินเดือน

เพราะหากคิดว่า ในระหว่างเดือนนั้นๆ จะไม่สามารถเก็บเงิน ได้ละก็แนะนำให้ออมก่อนใช้จะเหมาะกว่า คือหั กเงินเพื่อเก็บไปเลย ในตอนที่ได้รับเงินเดือนมา มันจะช่วยให้เรา

เก็บเงินได้อย่างสม่ำเสมอ ในทุกๆ เดือนและนอกจากนี้ ก็ยังควรตั้งกฎให้ตัวเอง ไว้ว่าไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น ก็ไม่ต้องนำเงินเหล่านี้มาใช้เว้นแต่ว่ากรณี ฉุกเฉินจริงๆ นั่นแหละและ

สำหรับตัวเลข ที่เหมาะสม อาจจะเริ่มแบ่งเงินไว้ออมสัก 10 % ของเงินเดือนเมื่อเราควบคุมค่าใช้จ่ายตัวเอง ได้ดีแล้วจากนั้นก็ค่อย ๆ เพิ่มขึ้นไปเรื่อย ๆ แต่ก็อย่าให้มาก จนตัวเอง

ต้องลำบาก กับเงินที่ต้องใช้ในแต่ละเดือนเพราะหากเงินในแต่ละเดือน ไม่พอใช้อีกเนี่ย สุดท้ายก็ต้องกลับมาวนลูปแบบเดิมอีก

2. ทุกรายรับ-รายจ่าย จดเอาไว้

ก็เพราะหารอยรั่ว การควบคุมค่าใช้จ่ายที่ดีที่สุด ก็คือ การทำบันทึก รายรับ-รายจ่ายนี่แหละ เพราะไม่ว่าจะมีรายรับ หรือรายจ่ายอะไรแค่ไหนก็ต้องบันทึกเสมอ เราจะได้รู้ว่าใน

แต่ละเราได้เงินมาใช้จ่ายไปกับเรื่องอะไรอันไหนจำเป็นหรือจ่ายฟุ่มเฟือย พอเรารู้แล้ว ให้อุ ดรอยรั่ วตรงนั้นไปด้วยการลดค่าใช้จ่าย ที่ไม่จำเป็นประหยัดในสิ่งที่ควรประหยัด

จากนั้นเราก็จะออมได้ง่ายขึ้น

3. ตั้งเป้าหมาย แล้วไปให้ถึง

แม้เงินเดือนน้อยหากใช้การตั้งเป้าหมาย ในการออมเงินไปด้วย ก็จะช่วยให้คุณมีวินัย ในการใช้เงินโดยอาจจะลอง ตั้งเป้าหมาย มีเงินเก็บเท่านั้นเท่านี้ ในเวลากี่ปีก็ว่าไป และใช้

เป้าหมายนั้นพาตัวเองไปให้ถึงซะเช่น อยากมีเงินแสนใน 2 ปี และมันจะทำให้คุณมีกำลังใจในการออมต่อไป เพราะคุณมีเป้าหมายไง แต่อย่าให้กลายเป็นความกดดันล่ะหากเกิด

ปัญหาเงินไม่พอขึ้นมา ที่ตั้งเป้าเอาไว้นั้น อาจพังไม่เป็นท่า

4. หารายได้เสริม

เพราะแม้เราจะเป็นมนุษย์เงินเดือน ที่ได้เงินเดือนน้อย แต่อย่างไรซะ หากมองหาช่องทางทำรายได้เสริม ก็สามารถมีเงินเก็บได้เหมือนคนอื่นเขานะ ฉะนั้น ลองมองหาช่องทางเสริม

ที่ตัวเองสามารถทำได้ แบบที่มันไม่กระทบกับงานหลักที่เราทำอยู่และซึ่งอาชีพเสริม ที่มนุษย์เงินเดือนอย่างเราๆ สามารถทำได้นั้น มันก็มีหลากหลาย อย่างเช่น ขายข้าวกล่อง

ขายเสื้อผ้าออนไลน์ หลังเลิกงานเอาที่เราทำแล้วชอบก็ได้หรือเราถนัด แบบนั้นจะไปได้ดี

5. สร้างกฎเล็ก ๆ ขึ้นมา

มันก็เป็นอีกวิธีหนึ่ง ที่จะช่วยให้เรา เก็บเงินได้ เช่น

– ทุกครั้ง ที่ได้ธนบัตรใบละ 50 ก็ให้เราเก็บไว้

– ออมเพิ่มอีก 20 % จากค่าใช้จ่ายฟุ่มเฟือย ที่ใช้ไป

– แบ่งเงินไว้ใช้เป็นถุง ๆ เพราะจะต้องใช้ในแต่ละวัน

– เหลือเศษเหรียญกี่บาท ในแต่ละวัน ก็ให้หยอดกระปุกไว้

เท่านี้ ก็สามารถช่วยให้คุณมีวินัย และยังทำให้เรามองเห็นเงินออมได้ชัดมากขึ้น

ขอบคุณที่มา : m o n e y.k a p o o k

Load More Related Articles
Load More By FahFah FahFah
Load More In ข้อคิด

Check Also

คนที่มีความกตัญญู ต่อพ่อแม่ ทำไมมักมีสิ่งที่มองไม่เห็น คอยช่วยเสมอ

พ่อแม่ของเรา มีพระคุณเหนือกว่าขุนเขา เหนือกว่าสิ่งอื่นใดเสมอ แม้จะเอาแบกไว้ไหล่ซ้าย ขวา ทั…