Home ข้อคิด อาจเพราะ 4 สาเหตุนี้ ที่ทำให้ไม่รวยสักที

อาจเพราะ 4 สาเหตุนี้ ที่ทำให้ไม่รวยสักที

6 second read
0
2
6,322

1. ใช้จ่ายเงินเกินตัว

การใช้จ่ายเงินเกินตัว ถือเป็นอีกหนึ่งพฤติกรรมที่ทำให้ไม่มีเงินเก็บหลายคนใช้เงิน เกินรายได้หรือรายรับที่เข้ามา เช่น เปลี่ยนมือถือรุ่นใหม่ทุกปีซื้อของใช้แบรนด์เนม เสื้อผ้า

รองเท้า กระเป๋าราคาแพงๆ ชอบไปเที่ยวสังสรรค์ทานอ าหา ร หรูนอกบ้าน ชอบดื่มชา กาแฟแพง เป็นต้นเพราะเป็นห่วงเรื่องภาพลักษณ์ หน้าตา และต้องการการยอมรับ ในสังคม

แต่หารู้ไม่ว่าพฤติกร ร มเหล่านี้เป็นตัวผลาญเงินของเราในกระเป๋าได้อย่างดีเลยทีเดียวและเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้เราไม่มีเงินเก็บดังนั้น ทางที่ดีลองหาทางปรับลดค่าใช้จ่าย

ฟุ่มเฟือยในส่วนนี้ลง และพยายามใช้จ่ายเงินในชีวิตประจำวันให้เหมาะสมกับรายได้ที่ได้รับก็จะช่วยให้เรามีเงินเก็บนั่นเอง

2. ไม่วางแผนการใช้เงินเลย

เชื่อว่าหลายๆคน ไม่เคยวางแผน การใช้เงิน ในแต่ละเดือนไว้เลย และไม่เห็นความจำเป็นที่ต้องทำ เมื่อมีรายได้จากการทำงานหรือได้รับเงินมาเท่าไรก็ใช้จ่ายไปอย่างเต็มที่

อยากทานอะไร อยากได้อะไรก็ซื้อทันทีพอรู้ตัวอีกทีก็ตอนสิ้นเดือนซึ่งเงินเริ่มไม่พอใช้แล้ว หากเรารู้จักวางแผนการใช้เงินตั้งแต่ต้นเดือน ก็จะช่วยให้มีเงินใช้เพียงพอในแต่ละเดือน

แถมยังช่วยให้เรามีเงินเก็บทุกเดือนอีกด้วย

3. ไม่มีเป้าหมายในการเก็บเงิน

หลายคน ใช้จ่ายเงิน ไปวัน ๆ โดยไม่มีเป้าหมายในการเก็บเงิน และไม่รู้ว่าจะต้องเก็บเงินไปทำไมหรือต้องเก็บเงินเดือนละเท่าไรจึงจะถึงเป้าหมายเลยไม่คิดที่จะเก็บเงิน หรือเรียกว่า

ไม่มีแรงจูงใจในการเก็บเงิน ซึ่งก็เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เราไม่มีเงินเก็บ ในทางกลับกันหากเรามีเป้าหมายในการเก็บเงินเช่น ตั้งใจจะเก็บเงินจำนวน 50000 บาท เพื่อไปเที่ยว

ต่างประเทศ คราวนี้เราก็รู้แล้วว่าจะต้องเก็บเงินไว้ไปเพื่ออะไรทำให้มีแรงจูงใจในการเก็บเงินมากขึ้น

4. ใช้บัต รเค  รดิ ตไม่เป็น

บัต รเค รดิ ต ก็เปรียบเสมือน ด า บ สองคม หากเราใช้มันเป็นก็จะเกิดประโยชน์กับเรามากมาย แต่ถ้าใช้บัตร ไม่เป็นก็จะเป็นตัว ทำ ล า ย สถานะการเงินของเราได้เช่นกันบางคนใช้

บัต รเค รดิ ตรูดซื้อสินค้าตามใจ โดยไม่ได้คิดถึงว่าเมื่อครบกำหนดชำระแล้วจะมีเงินไปจ่ายเต็มจำนวนมั้ย ซ้ำ ร้ า ย กว่านั้นคือ บางคนคิดว่าหากไม่มีเงินจ่ายเต็มจำนวนก็ไม่เป็นไร

จ่ายขั้นต่ำเอาก็ได้ ซึ่งเป็นความคิดที่ผิดมากนะ เพราะเท่ากับว่าเรายอมเป็นหนี้ และยอมจ่ายดอกเบี้ยสูงถึง 20% ต่อปีนอกจากจะไม่มีเงินเก็บแล้วยังมีหนี้มาให้ ป ว ด หั ว อีกต่างหาก

ดังนั้นต้องรู้จัก ใช้บัต รเค รดิ ตให้เป็น โดยท่องไว้ให้ขึ้นใจว่ารูดบัตรไปเท่าไรต้องหาเงินมาชำระให้ตรงเวลาและเต็มจำนวนเท่านั้น

ขอขอบคุณ w a y o f l i f e

Load More Related Articles
Load More By FahFah FahFah
Load More In ข้อคิด

Check Also

6 ความรักแบบผิดๆ ที่เผลอทำร้ายลูกโดยไม่รู้ตัว (พ่อแม่ควรรู้ไว้)

“ความรัก” มีอิทธิพลต่อพัฒนาการ และการเจริญเติบโตของลูก คุณพ่อคุณแม่ทุกคนย่อมรักและต้องการม…