Home ข้อคิด หยุุด 8 นิสัยนี้ได้ แล้วคุณจะไม่ลำบากตอนแก่

หยุุด 8 นิสัยนี้ได้ แล้วคุณจะไม่ลำบากตอนแก่

8 second read
0
0
335

1.ไม่สนใจ“อนาคต”

เมื่อเจอกับปัญหา หลายคนเลือก ที่จะเดินหนีหันหลัง ให้หรือบ่ายเบี่ยงไปทำอย่ างอื่นและปัญหา ก็ยังคงกองอยู่ตรงหน้า เหมือนเดิม แถมอาจหนักขึ้นจน เข้าขั้นวิ ก ฤ ตได้ ในอนาคต

ในเรื่องของการเงิน ก็เช่นกัน หลายคนสนใจ กับความสุขในวันนี้กินอิ่ม ปาร์ตี้สนุกเที่ยวบ่อย ใช้ให้เต็มที่ ทั้งที่รู้ว่ายังไม่มีเงินเก็บ สำหรับอนาคตไม่มี เงินสดสำหรับ ย ามฉุ กเฉิ น ไม่เคย

วางแผนการเงินไม่เคยแม้แต่จะลงมือทำ และปัญหา ก็ยังคงเป็นปัญหา เช่นเค ยคงดีกว่าไม่น้อยถ้าการตัดสินใจ ใช้เงินทุกครั้งเรา ได้ฉุกคิดถึง “อนาคต” บ้างบ้าน ผ่อนหมดยังหนี้บั ต ร

เ ค ร ดิ ต จ่ายเต็มวงเงินแล้วใช่มั้ย ?เงินก้อนที่ตั้งใจเก็บตอนนี้ ได้เท่าไหร่เกษียณที่ว่าต้องใช้เงินเยอะ เรามีแค่ไหนแล้ว ? หัดอดเปรี้ยวไว้กินหวานบ้าง

2.ไม่สนใจ“หนี้”

น้อยคนนักที่จะ “ไม่มีหนี้” แต่คนมีหนี้ จำนวนมากกลับ ให้ความสำคัญ กับการ“ ชำระหนี้”น้อยมากหรือบางคนไม่ให้ ความสำคัญ กับการจัดการหนี้เลย และนั่น ก็ย่อมทำให้เขาเหล่านั้น

ตกอยู่ในวังวนของ “หนี้” อย่ างไม่มีทางหลุดพ้นได้เพราะเมื่อได้เงินมา ก็มัวแต่สนุกกับการใช้จ่าย กระทั่งดอ กเบี้ ย (หนี้) ทบต้นไปเรื่อย ๆ ในทางตรงกันข้ามคน ที่อย ากรวยจะ “กลัวหนี้ ”

มากพวกเขา จึงให้ความสำคัญ กับ “หนี้”เป็นอันดับแรกเมื่อมีรายได้ เข้ามาก็จะรีบชำระหนี้ก่อนสิ่งอื่นใด จนกระทั่งเป็นไทปลด ระวางหนี้ได้สำเร็จ

3. ไม่เคยตั้ง“งบประมาณ”ในการใช้เงิน

บริษัทก็ยังมีงบการเงินทำโปรเจคยังต้องมีประมาณการณ์ ค่าใช้จ่ายเรื่องการเงินส่วนบุคคลก็เช่นกันหลายคนไม่เคยตั้ง“งบประมาณ”การใช้เงินเลยจะช้อปปิ้งปีใหม่จะเที่ยวจะซื้อเสื้อผ้า

ก็จัดเต็มและสุดท้ายก็เกินความจำเป็นเกินกำลังทรัพย์ของตัวเอง และกลายเป็น“หนี้”ในท้ายที่สุด วิธีการที่ง่ายกว่าก็คือ“ตั้งงบประมาณ”การใช้เงินทุกครั้ง เช่น จะซื้อของวาเลนไทน์ให้

คนรักไม่เกินกี่บาท,จะไปเที่ยวทริปกลางปี งบประมาณรวมเท่าไหร่ หลังจากนั้นยึดมั่นกับสิ่งที่ตั้งไว้ทำตามแผนไม่ใช้เกินงบรับรอง ว่าเราจะตัดสิ่ง ที่ไม่จำเป็นออกไปได้อย่ างง่ายดาย

4. ใช้เงินเพิ่มขึ้น

ไม่ผิดหรอกถ้าคิดว่า“อย ากมีชีวิตที่ดีขึ้น”แต่อย่ าลืมว่าชีวิตที่ดีขึ้นไม่จำเป็นต้องมากับรายจ่ายที่มากขึ้นเพียงอย่ างเดียวลองใช้ชีวิตให้ง่ายขึ้นเลิกเป็นนักสะสมแค่นี้ก็ทำให้เรามีชีวิตที่

ดีขึ้นได้ เพราะถ้าได้เงินเดือนเพิ่มแล้วใช้จ่ายเพิ่ม(มากกว่าเงินเดือนที่เพิ่ม)สุดท้ายอาจได้แค่“อย าก”มีชีวิตที่ดีขึ้นเพราะพฤติก ร ร มมือเติบอาจก่อให้เกิด ปัญหาตามมา โดยเฉพาะหนี้สิน

ที่พอกพูนแบบไม่ทันตั้งตัว

5. คิดว่า“เร็วเกินไปที่จะออมเงิน”

ในวันที่เรายังตื่นตาตื่น ใจกับสิ่งรอบ ตัวอันนู้นก็ใช่อันนี้ก็อย ากได้อันนี้ ก็กำลังมองหา ภาพลวงของ “ความจำเป็น”ผุดขึ้นมาตรงหน้าและทำให้เราเสียทรัพย์อยู่เสมอทั้งที่สิ่งเหล่านั้น อาจเป็น

แค่“ความต้องการ”มีก็ดีไม่มีก็ได้ เลิกผัดวันประกันพรุ่งแล้วเริ่มออมเงินเดี๋ยวนี้จะสิบร้อยพันหมื่นก็ถือว่า เราได้เริ่มต้นแล้วหลังจากนั้นสร้างวินัยให้กับตนเอง ด้วยการออมต่อเนื่องสม่ำเสมอแม้

จะไม่อย ากออมก็ตาม เพราะวินัย คือการทำสิ่งที่ “ต้องทำ” แม้จะ “ไม่อย ากทำ” ก็ตาม

6. แยกไม่ออกว่า“จำเป็น”หรือ“ต้องการ”

วิธีการแยกง่ายที่สุด ก็คือต้องรู้ว่า สิ่งไหนต้องมี (จำเป็น) ขาดไปแล้ว จะใช้ชีวิต ไม่ได้อย่ างเช่นปัจจัย 4 หรือสิ่งไหน มีก็ดีไม่มีก็ได้ (ต้องการ) ขาดไปแล้ว ยังใช้ชีวิตได้ แต่ถ้ามีแล้วชีวิตจะดีขึ้น

เช่นอาหารจาน หรูเสื้อ ผ้าแบรนด์เนม หรือสิ่งไหนไม่จำเป็นต้องมีแต่ถ้าแยกไม่ได้ และเอาอารมณ์ เป็นที่ตั้งอาจเป็นเหยื่อภาพลวงของ “ความจำเป็น” มันจะทำให้เรามี แต่จ่ายกับจ่ายไม่มีที่สิ้นสุด

7. เป็นสาวกเทคโนโลยี

ถ้าใครเป็นแฟนพันธุ์แท้ เทคโนโลยีแล้วล่ะ ก็จะรู้เลยว่าไม่มีวันหยุด สำหรับอุปกรณ์ต่าง ๆยิ่งเราวิ่งตามเท่าไหร่ เงินก็จะยิ่งไหล ออกจากกระเป๋ามากขึ้นเท่านั้นและนั่นก็ทำให้รายได้ ที่มากขึ้น

“ไม่เคยพอ” ต่อการตามเทรนด์เหล่านี้ไม่ผิดถ้าจะซื้อโทรศัพท์เครื่องใหม่ ไม่แปลกถ้าจะมีอุปกรณ์ คู่กายไม่ใช่เรื่องเกินจำเป็นหากจะมีอุปกรณ์พกพามากกว่า 1 ชิ้น เพียง แต่เราต้องใช้ประโยชน์

จากสิ่งที่เราซื้อให้เต็มที่และคุ้มค่าคุ้มราคาจริงๆ

8. ไม่เคยจดเรื่อง“เงิน”ของตัวเอง

เข้าห้องประชุมก็จดนายสั่งงา นก็จดไปฟังสัมนาก็จดจด ทุกเรื่องที่ทำ เพื่อคนอื่นแต่หลายคนไม่เคย แม้แต่จะจดเรื่อง “เงิน” ของตัวเอง ทั้งที่เป็นเรื่องที่ดีกับตัวเอง แท้ ๆ เพียงเพราะคิดว่า

เรารู้อยู่แล้ว ว่ารับจ่าย ออมเท่าไหร่จริงอยู่ที่เราอาจรู้ ความเคลื่อนไหว เงินที่เข้า-ออกในกระเป๋าแต่นั่นอาจเป็นแค่ก้อนใหญ่ ๆ เท่านั้ น (เงินเดือน – หนี้บั ต ร เ ค ร ดิ ต (รวม )

-หนี้บ้านต่อเดือนฯลฯ)แต่รายจ่ายจิปาถะกาแฟ ขนมเสื้อผ้า อุปกรณ์ต่างๆ หรือแม้แต่ค่าใช้จ่ายปลีกย่อย ก่อนจะรวมเป็นหนี้บั ต ร เ ค ร ดิ ต ก้อนใหญ่ หลายคนไม่เคย แม้แต่จะสนใจและ

นั่นก็เป็น “รูรั่ว” เล็ก ๆ แต่สร้างผลกระทบ ยิ่งใหญ่ ต่อสถานะการเงิน โดยที่เราไม่รู้ตัว

ขอบคุณที่มา : l a m u n l a m a i

Load More Related Articles
Load More By FahFah FahFah
Load More In ข้อคิด

Check Also

6 ความรักแบบผิดๆ ที่เผลอทำร้ายลูกโดยไม่รู้ตัว (พ่อแม่ควรรู้ไว้)

“ความรัก” มีอิทธิพลต่อพัฒนาการ และการเจริญเติบโตของลูก คุณพ่อคุณแม่ทุกคนย่อมรักและต้องการม…