Home ข้อคิด สละเวลาแค่ 1 นาที คนอ่าน ได้เป็นกำไรชีวิต (เขียนไว้ดีมาก)

สละเวลาแค่ 1 นาที คนอ่าน ได้เป็นกำไรชีวิต (เขียนไว้ดีมาก)

12 second read
0
0
392

1. เลิก “ใส่ใจความเห็นคนอื่นมากเกินไป”

คนจำนวนไม่น้อย ที่ภายนอกดูชีวิตสวยหรู แต่เพราะอยากเป็นที่รัก ของทุกคน จึงต้องคอยเกรงใจและเอาใจคนอื่นจนตัวเอง สุ ข ภ า พ จิตเสีย มัวทำตามคนรอบข้าง เพื่อไม่ให้ตัวเอง

ต้องอยู่คนเดียวหรือถูกกีดกันออกจากกลุ่มเราอาจจะไม่ต้องมีชีวิตที่สวยหรูแต่การยืดอกเป็นตัวเองจะทำให้เรามั่นใจ ในตัวเองมากขึ้น จงมี “ค่านิยม” ที่เรายึดถือแล้วเราจะแยกได้

ว่าอะไรคือ สิ่งสำคัญและไม่สำคัญกับชีวิตเรา ฟังเสียงคนรอบข้างได้ แต่อย่ามากเกินไปจนเราไม่มีความสุข

2. เลิก “ละทิ้งความฝันหรือเป้าหมาย”

“ความรู้สึกเชื่อมโยง” กับหัวใจตัวเอง หรือการเชื่อมโยงกับความฝันหรือเป้าหมายของเราเอง จะทำให้ “เราไม่คิดว่าตัวเองโดดเดียว” หากเราอยู่กับสิ่งที่เราชอบเราจะไม่รู้สึกเหงา

คนที่รู้สึกโดดเดี่ยวจึงควรหาอะไรที่ช่วยให้ใจจดจ่อทำ ซึ่งการทำสิ่งที่ชอบเป็นวิธีที่ง่าย และได้ผลดีมาก ๆ ยิ่งเราทำได้ดีมันก็จะส่งผล กับความมั่นใจในการใช้ชีวิตมากยิ่งขึ้น ดั้งนั้น

จงอย่าละทิ้งความฝันและเป้าหมายของตนเอง!

3. เลิก “ปกปิดความรู้สึกที่แท้จริงของตัวเอง”

หากเราไม่แสดงความรู้สึก ที่แท้จริง ออกไป ทางหลัก จิ ต วิ ท ย า แล้วอีกฝ่ายจะรู้สึกถึงระยะห่าง หรือพูดง่าย ๆ ก็คืออีกฝ่าย ก็จะคบหาเราโดยไม่แสดงความรู้สึกที่แท้จริงออกมา

เช่นกันคนเราเปรียบเสมือน “กระจกเงา” หากเราต้องการเป็นที่ยอมรับ ของคนอื่น เราต้องเป็นฝ่ายยอมรับ และให้ความสำคัญกับผู้อื่นก่อนด้วยความจริงใจ

4. เลิก “กลัวการทำอะไรคนเดียว“

คนที่กลัว การทำอะไรคนเดียว มักจะไม่รู้จักตัวเองดีพอ เพราะการอยู่กับคนอื่นตลอดเวลา ทำให้เราไม่มีเวลาสะท้อนตัวตน ของตัวเอง บางคนไม่รู้ว่าตัวเองถนัดอะไร? อยากทำอะไร?

หากเราใช้ชีวิตในแบบที่เป็นตัวเองจริง ๆ จะทำให้เรามีความั่นใจมากขึ้น ยิ่งทำให้มองเห็นเส้นทางในชีวิตชัดเจนมากขึ้นไปด้วย มั ก ซิ ม ก อ ร์ กี นักเขียนชาวรัซเซียเคยกล่าวไว้ว่า

“ความเป็นอัจฉริยะ คือการเชื่อมั่นในตัวเอง และความสามารถของตัวเอง”

5. เลิก “โยนความผิดให้คนอื่น”

สังคมญี่ปุ่น เชื่อในแนวคิดนึงว่า “การรับผิดชอบตัวเอง ไปซะทุกเรื่อง ไม่ใช่เรื่องดี แต่หากคนเราไม่รับผิดชอบสิ่งที่เกิดขึ้นกับตัวเอง แล้วใครจะมารับผิดชอบ?“ อิสรภาพนั้นเกิดจาก

การรับผิดชอบตัวเอง รับผิดชอบสิ่งที่เราเลือกสิ่งที่เราทำในทุก ๆ ก้าวของชีวิตเมื่อคิดเช่นนี้ เราจะคิดได้ว่าตัวเอง ควรทำอะไรมากขึ้นคาดเดาอนาคตของตัวเองได้ และยังสามารถ

เตรียมความพร้อมกับความเ สี่ ย ง ต่าง ๆ ได้อีกด้วย

6. เลิก “คิดมากจนไม่กล้าลงมือทำ”

คนที่ “คิดมาก” แท้จริงแล้ว คือคนที่ “ไม่ได้ใช้ความคิดมากนัก” เขาแค่ยึดติดกับเรื่อง ๆ หนึ่งแล้ววนเวียน อยู่ในหัวตลอดเวลา เมื่อตกอยู่ในสภาพเช่นนี้ ย่อมไม่สามารถแก้ไขปัญหา

หรือหาหนทางอื่นได้ จึงไม่แปลกที่เขาจะไม่ลงมือทำอะไรเลยหากเรายอมรับความจริงอย่างตรงไปตรงมาแล้วคิดว่า “แล้วต้องทำยังไงต่อ” เรื่องที่กลุ้มจะกลายเป็นโจทย์แทน

เมื่อเราค้นหาข้อมูลจะรู้ว่ามีตัวเลือก ในการแก้โจทย์นั้นอยู่ ไม่ว่าสถานการณ์อะไรมันก็จะมีทางแก้หรือทำให้ดีขึ้นได้เสมอ สิ่งที่สำคัญต่อมาคือ “การลงมือทำ” ให้สำเร็จนั้นเอง

7. เลิก “กลัวว่าจะถูก เ ก ลี ย ด ”

ความ เ ค รี ย ด ของคนเราส่วนใหญ่ เกิดจาก “ความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล” โดยเฉพาะกับคนที่เราเข้าใจยาก หรือไม่เข้าใจเขามากพอ คนที่กลัวความโดดเดี่ยว จะคิดเรื่องไม่ทำให้

ตัวเองถูกเ ก ลี ย ด เป็นอันดับแรกโดยไม่มีเวลาทำความเข้าใจผู้อื่นอย่างแท้จริง หากเราสามารถเข้าใจเหตุผลของความรู้สึกหรือพฤติกรรมของผู้อื่น เราจะรู้ได้ว่าควรปฏิบัติกับเขา

อย่างไร และยังทำให้ช่วยลดความกังวลในเรื่องของความสัมพันธ์ได้นั้นเอง

8. เลิก “ยึดติดกับความคิดของตนเอง”

ประสบการณ์ที่เกิดขึ้น ในอดีตล้วนมีความหมายและการเรียนรู้ จากเหตุการณ์นั้น อาจแตกต่างกันตามกาลเวลา ในอดีตเราอาจจะเรียนรู้ จากเหตุการณ์นั้นอย่างนึง แต่ในตอนนี้เรา

กลับไปย้อนมองดูอาจจะได้เรียนรู้ในมุมที่ต่างออกไปสิ่งที่อยากบอกคือ อย่าปล่อยให้ประสบการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นเพียง เหตุการณ์นึงแล้วก็ผ่านไป ให้ทำความเข้าใจ ประสบการณ์

เหล่านั้น ให้มากขึ้นและเปลี่ยนมันให้เป็นแรงก้าวเดินต่อในอนาคตได้ ต้องอาศัยรู้แบบความเข้าใจใหม่ที่เราไม่เคยมีมาก่อน!

9. เลิก “หนีปัญหาและมองโลกในแง่ ร้ า ย ”

แทนที่จะหนีปัญหาเราควรที่จะกล้า เผชิญหน้า กับมันตรง ๆ ปัญหาหลายอย่างเป็นเพียง “มโนภาพ”เช่น การคิดว่าถ้าเรื่องนู้นเรื่องนี้ เกิดขึ้นจะเป็นยังไง? แล้วกังวลกับสิ่งที่

ยังไม่เกิดขึ้นปัญหานั้นอาจมี ดังนี้ แก้ได้จากการ “ถาม-ตอบกับตัวเอง”โดยคำถามที่แนะนำ ให้ทุกคน ไปฝึกถาม-ตอบกับตัวเอง มี ดังนี้ทำไมถึงเกิดเหตุการนี้? / นี่เป็นเรื่อง

สำคัญใช่ไหม?/ ทำยังไงให้มันดีขึ้น? / ทางออกคืออะไร? / เราต้องทำอะไรให้มันดีขึ้น?คนจำนวนไม่น้อยที่เผลอคิดในแง่ ร้ า ย ไปก่อน แนะนำให้เผชิญหน้ากับตัวเองมากขึ้น

ฝึกฝนจนสามารถตีความสิ่งต่าง ๆ ในแง่บวกจนเป็นนิสัย มันจะทำให้เราก้าวผ่านเรื่องราวต่าง ๆ ได้อย่างเข้มแข็ง

10. เลิก “กลัวความเปลี่ยนแปลง”

เราไม่มีทางรู้ล่วงหน้า ว่าความคิดตัวเองจะเปลี่ยนไปอย่างไร? หรืออะไรจะเกิดขึ้นในอนาคต? ดังนั้น การฟังเรื่องราวของผู้อื่นมาก ๆ จะทำให้เราได้เรียนรู้การใช้ชีวิตที่แตกต่าง

จากตนเองมากขึ้นการรับข้อมูลมากๆ จะทำให้เราปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงได้ดีสิ่งที่สำคัญไม่ใช่ “ปริมาณข้อมูล” ที่เรารับมาแต่มันคือ “การปรับใช้” กับตัวเองให้ได้ต่างหากจึง

จะทำให้ข้อมูล เหล่านั้นเกิดประโยชน์สูงสุด ดังนั้น จงฝึกฝนเผชิญหน้ากับความเปลี่ยนแปลงและใช้ชีวิตโดยไม่รู้สึกเสียใจในภายหลัง

11. เลิก “วิตกกังวลโดยไม่มีสาเหตุ”

จิตใจคนเราจะมั่นคงได้ก็ต่อเมื่อ เราควบคุมระยะห่าง ระหว่างตัวเองกับสังคมและตัวเองกับคนรอบข้างได้ อย่างเหมาะสมและเข้าใจ หรือบางคนอาจมีความกังวัลมากจาก

“ความไม่รู้”ก็เป็นได้ดังนั้น สิ่งที่ควรทำไม่ใช้การกังวล แต่เป็นการ “หาความรู้” เช่น การอ่านหนังสือ เพื่อเข้าใจและเท่าทันโลกมากขึ้น สิ่งนี้จะส่งผลให้เราเลิกกลัวหรือกังวล

ต่อเหตุการณ์ต่าง ๆ รอบตัว

12. เลิก “หวังว่าคนอื่นจะทำให้เรามีความสุข”

คนที่พูดว่า “ทำไมไม่เข้าใจกันเลย” คือคนที่อยากให้อีกฝ่าย สังเกตเห็นความรู้สึกของตนเอง แต่อีกฝ่ายก็ไม่ใช่ยอดมนุษย์ที่จะอ่านใจใครได้ จึงทำให้เกิดความไม่ลงรอยกัน

เวลาเรานึกไม่พอใจว่าคนอื่นไม่เข้าใจเราให้เราลองมองย้อนตัวเองดูว่า เราได้พยายามทำให้เขาเห็นมากพอ ที่จะเข้าใจเราหรือยัง จากนั้นให้คิดต่อว่า ทำยังไง พูดยังไง เขาถึง

จะเข้าใจเรา การคิดและทำเช่นนี้จะทำให้ปัญหาหลายอย่างคลี่คลาย และรู้จักปรับตัวเข้าหากันไปเรื่อย ๆ

ขอบคุณที่มา : k r i t t a m a t e m e d i u m

Load More Related Articles
Load More By FahFah FahFah
Load More In ข้อคิด

Check Also

12 วิธี หากลูกน้องต่อต้าน ไม่เคารพ ไม่เชื่อฟัง หัวหน้าควรนำมาใช้

ปัญหาอย่างหนึ่ง ที่ทำเอาเจ้านายหรือหัวหน้างาน ป ว ด หัวไปตาม ๆ กันก็คือลูกน้องไม่เชื่อฟังห…