Home ข้อคิด พ่อแม่สมัยนี้ ชอบทำให้ลูกเป็น “โ ร ค ไม่รู้จักความลำบาก”

พ่อแม่สมัยนี้ ชอบทำให้ลูกเป็น “โ ร ค ไม่รู้จักความลำบาก”

9 second read
0
0
1,175

หลายคนมักจะพูดกันว่า เ ด็ ก สมัยนี้ รักสบาย ไม่มีความอดทนเอาซะเลย จะไปว่าแต่ เ ด็ ก ก็ไม่ถูก เพราะคนที่หล่อหลอมเลี้ยงดูมาแบบไหน ก็ย่อมสร้างคนแบบนั้นออกสู่สังคม

พ่อแม่สมัยนี้ก็มักจะเลี้ยงลูกแบบตามใจและให้ลูกสบายจนเกินไป จนเป็น “ โ ร ค ไม่รู้จักความลำบาก”ได้มีบทความจาก FB Basic-Skill for young children ที่พูดถึงโรคเกิดใหม่

ที่เกิดขึ้นกับสังคมในสมัยนี้ และเขาเรียกว่า “ โ ร ค ไม่รู้จักความลำบาก” ซึ่งเกิดจากพ่อแม่เลี้ยงดูแบบผิดวิธี จึงทำให้ลูกไม่มีภูมิคุ้มกัน และไม่มีความสามารถที่จะช่วยเหลือตัวเองได้

เพราะถูกเลี้ยงมาให้ได้อะไรมาง่ายๆ ส่งผลต่อการเรียนรู้และเติบโตของพวกเขาในอนาคต เพราะเขาจะไม่รู้เลยว่า แม้จะเกิดมาในฐานะที่รวยหรือจน ก็ต้องพบเจอกับปัญหาอุปสรรค

ไม่มีใครสบายไปได้ตลอด ต้องเจอกับความ ทุ ก ข์ บ้าง สุขบ้าง โดยสาเหตุหลักที่ทำให้ เ ด็ ก สมัยนี้เป็นแบบนี้ มีสาเหตุมาจาก 5 ข้อดังนี้

1. ปกป้องลูกมากเกินไป

พ่อแม่สมัยใหม่ ชอบเลี้ยงลูกแบบไข่ในหิน ปกป้องลูกมากจนเกินไป กลัวว่าลูกจะเป็น อั น ต ร า ย หรือเจอคนที่ไม่ดี จึงปิดโอกาสให้ลูกได้ออกไปเรียนรู้ชีวิต เรียนรู้สังคมภายนอก

ด้วยตัวเอง ให้ลูกอยู่แต่ในพื้นที่ comfort zone เพื่อความสบายใจของพ่อแม่เอง ปล่อยให้ลูกอยู่กับทีวี หรือเล่นโทรศัพท์ คอมพิวเตอร์อยู่ในห้อง มากกว่าไปสร้างปฏิสัมพันธ์กับคน

ข้างนอก จนลูกไม่สามารถแยกแยะระหว่างคนดีกับคนไม่ดี เพราะขาดการเรียนรู้และการสังเกต

2. ใช้ชีวิตติดรูปแบบจากอิทธิพลของสื่อ

เพราะเทคโนโลยีที่ก้าวกระโดด ทำให้มีการนำเสนอรูปแบบการใช้ชีวิตที่ดูดี สวยหรูดูแพงผ่านสื่อช่องทางต่างๆ และสามารถเข้าถึงได้ง่าย อย่างเช่น การถ่ายภาพของกินราคาแพง

ไปเที่ยวต่างประเทศ ใช้ชีวิตแบบ Luxury ดูหรูหรา เมื่อ เ ด็ ก เห็นบ่อยๆก็กลายเป็นกระแสสังคม เกิดความอยากได้อยากมี อยากที่จะทำตาม ใช้ชีวิตแบบนั้นบ้าง

3. ไม่ปล่อยให้ลูกเจอกับความลำบากบ้าง

ด้วยความที่พ่อแม่ได้ใช้ชีวิตและเคยมีประสบการณ์ พบเจอกับความลำบากมาก่อน จึงเข้าใจถึงความรู้สึกแบบนั้น เมื่อพ่อแม่สร้างฐานะขึ้นมา มีชีวิตที่ดีขึ้นได้ จึงไม่อยากที่จะเห็นลูกต้อง

เจอความลำบากแบบที่ตัวเองเคยเจอมา เลี้ยงลูกด้วยวัตถุสิ่งของ และเงินทอง จนทำให้ลูกกลายเป็นคนที่ขาดความอดทน อ่อนแอ ไม่มีความมั่นคงในจิตใจ เพราะอยากได้อะไรก็ได้มา

แบบง่ายๆ ไม่มีความพยายามที่จะหามาด้วยตัวเอง

4. อยากให้ลูกอยู่แบบสบายๆ

ความหวังดีที่เป็นผล ทำ ร้ า ย ลูกโดยไม่รู้ตัวของพ่อแม่ มีพี่เลี้ยงคอยดูแล ประคบประหงมอย่างดี มีคนคอยทำให้ทุกอย่าง แต่ไม่ยอมสอนลูกให้รู้จักช่วยเหลือตัวเอง แม้แต่เรื่องเล็กๆ

น้อยๆ สุดท้ายลูกก็ทำอะไรเองไม่เป็น ต้องให้คนอื่นคอยช่วยตลอดเวลา เมื่อลูกโตขึ้นเข้าสู่สังคม ก็จะกลายเป็นภาระให้คนอื่นคอยช่วยเหลือ

5. มีเทคโนโลยีครอบงำ

ด้วยความทันสมัยของโลกยุคใหม่ ทำให้ เ ด็ ก ยุคใหม่เติบโตมากับเทคโนโลยี เป็นยุคแห่งดิจิตอล สามารถเข้าถึงได้ง่าย มีราคาที่จับต้องได้ พ่อแม่ก็มักจะหยิบยื่นให้ลูกใช้แบบง่ายๆ

บางครั้งก็ยังไม่ถึงเวลาที่ลูกควรจะใช้ก็ให้ใช้แล้ว ทำให้ลูกติดสมาร์ทโฟน จนไม่สนใจกิจกรรมอื่นๆ มีความใกล้ชิดกับหน้าจอมากกว่าบุคคลภายนอก

ขอบคุณที่มา :. FB Basic-Skill for young children/ bitcoretech.

Load More Related Articles
Load More By FahFah FahFah
Load More In ข้อคิด

Check Also

6 ความรักแบบผิดๆ ที่เผลอทำร้ายลูกโดยไม่รู้ตัว (พ่อแม่ควรรู้ไว้)

“ความรัก” มีอิทธิพลต่อพัฒนาการ และการเจริญเติบโตของลูก คุณพ่อคุณแม่ทุกคนย่อมรักและต้องการม…